Thứ 6, 29-03-24 09:22 AM

Trung Quốc bán phá giá thép khiến hàng ngàn người mất việc

Trung Quốc - nước sản xuất thép lớn nhất thế giới đang bị cáo buộc bán phá giá thép trên các thị trường khác, nhằm buộc các đối thủ khác phải đóng cửa các nhà máy và khiến hàng ngàn người mất việc làm.

Trung Quốc hiện đang sản xuất một nửa khối lượng thép của thế giới, nhiều hơn so với Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Nga và Nhật Bản cộng lại.

Sự bùng nổ trong lĩnh vực xây dựng của Trung Quốc trong những thập kỷ qua cũng đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất thép của quốc gia này đang dựa trên nhu cầu phát triển đều đặn ở quê nhà.

Hiệp hội Thép Thế giới kỳ vọng nhu cầu của Trung Quốc đối với thép sẽ giảm 3,5% trong năm nay, và khoảng hơn 2% trong năm 2016.

Điều đó có nghĩa là Trung Quốc đang có nhiều thép không cần thiết và lượng thép này đang tràn sang các nước khác với mức giá không phù hợp với thị trường nội địa.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng 27% trong 8 tháng đầu năm nay, tương đương với 15 triệu tấn.
Sự gia tăng rất lớn trong kim ngạch xuất khẩu thép của Trung Quốc đang bóp nghẹt việc sản xuất ở các nơi khác. Tại Anh, hàng ngàn công việc đang gặp nguy hiểm vì các nhà sản xuất thép đang thu hẹp quy mô hoạt động của mình.

Chỉ mới tuần trước, các nhà điều hành của một nhà máy thép ở phía đông bắc nước Anh cho biết họ không có sự lựa chọn. Theo đó, 1.700 công nhân đã không có việc làm. Nhà sản xuất thép khác ở Anh - Caparo Industries đã nộp đơn xin phá sản vào ngày 19.10.

Vào ngày 20.10, nhà sản xuất thép Tata Steel của Ấn Độ đã cắt giảm 1.170 việc làm ở Anh.

Một nhà sản xuất thép lớn khác, ArcelorMittal (AMSYF), đóng cửa hai nhà máy ở Nam Phi, khiến hàng trăm người mất việc. Hơn nữa, nhà sản xuất này cũng đang cân nhắc đóng cửa nhiều nhà máy hơn nữa.

Vào tháng 8 vừa qua, công ty này đã đổ lỗi cho nhập khẩu gia tăng nên đã phải đóng một cơ sở ở Georgetown, South Carolina, khiến hơn 200 người mất việc làm.

Chính phủ Anh hy vọng sẽ đạt được các thỏa thuận đầu tư với Trung Quốc trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tuần này.

Liên minh châu Âu đã áp đặt thuế chống bán phá giá thép nhập khẩu từ Trung Quốc, hy vọng sẽ bảo vệ các nhà sản xuất thép châu Âu.

Các nhà sản xuất thép ở Mỹ đang đẩy mạnh mức thuế tương tự như đối với Trung Quốc. Lĩnh vực sản xuất thép tại Mỹ phải cần tới khoảng 150.000 người, và hơn một triệu việc làm ở Mỹ phụ thuộc vào ngành công nghiệp này, theo American Iron and Steel Institute.